Cách học tốt môn Văn Lớp 9

      Không có bình luận ở Cách học tốt môn Văn Lớp 9

Từ xa xưa đến nay, văn chương vẫn luôn giữ vị trí quan trọng nhất định trong đời sống tinh thần của chúng ta. Văn chương giúp chúng ta phát triển trí thông minh về cảm xúc. Đồng thời, văn chương cũng giúp ta rèn giũa kỹ năng hành văn tiếng Việt, trau dồi vốn từ vựng của mình. Chính vì thế, môn văn luôn là một trong những môn chính trong chương trình học của học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Đối với văn học lớp 9, đây là giai đoạn thi chuyển cấp của các bạn học sinh, môn văn lại trở nên quan trọng hơn. Nếu bạn không học môn văn đúng phương pháp thì sẽ ảnh hưởng không chỉ đến kết quả trung bình môn học lớp 9 mà còn đến cả kì thi chuyển cấp của bạn. Chính vì thế, bài viết sau đây sẽ đem đến cho bạn những bí quyết để bạn có thể học tốt môn văn lớp 9.

Muốn học giỏi môn văn 9 phải thật chăm

Chúng ta phải thừa nhận tính đúng đắn của những câu nói của ông bà ta “Cần cù bù thông minh”, “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Những câu nói này đều đề cao sự chăm chỉ của con người. Trong việc học cũng như vậy. Đối với văn học lớp 9, bạn sẽ phải học văn học kể từ giai đoạn trung đại đến cận đại và hiện đại. Đây chắc chắn là quá trình lịch sử lâu dài với hoàn cảnh và phong cách viết văn của các tác giả rất khác nhau. Do đó, bạn càng phải chăm hơn khi học ngữ văn lớp 9. Bài viết giới thiệu dịch vụ gia sư dạy kèm lớp 9 của công ty gia sư tài năng

Việc chăm chỉ không phải chỉ bao gồm chăm chỉ học kiến thức về môn văn 9 mà bạn còn phải chăm chỉ yêu môn văn này. Bởi vì, khác với môn toán, hóa, lý, môn văn là môn thuộc khối xã hội, bạn phải dùng cảm xúc để cảm nhận văn học. Chính vì thế, chỉ khi bạn thật sự yêu thích nó, bạn mới có thể dùng lời văn của mình để phân tích một bài thơ, một tác phẩm. Hãy học cách yeu thương những con chữ của tiếng Việt mình nhé.

Chuẩn bị bài

Chuẩn bị bài tốt sẽ góp phần giúp bạn học tốt môn ngữ văn lớp 9. Bởi vì, việc chuẩn bị bài là phương pháp để bạn luôn theo kịp bài vở ở trường. Thử nghĩ xem, chỉ với 45 phút, nhưng thầy cô phải truyền đạt cho bạn khối lượng bài vở lớn, chưa kể phải mất thêm thời gian cho việc kiểm tra một tiết, kiểm tra miệng thì thời gian dành cho bài mới sẽ còn rất ít. Ngoài ra, việc chuẩn bị bài sẽ giúp bạn nắm bắt những chỗ chưa hiểu để có thể hỏi thầy cô hay bạn bè ở lớp. Đồng thời, đây còn là cách giúp bạn rèn luyện khả năng tự học và tinh thần tự giác học tập.

Đúng chính tả, đúng ngữ pháp

Môn văn luôn đòi hỏi sự chính xác về chỉnh tả, ngữ pháp, kể cả việc chọn từ ngữ để diễn đạt ý của mình. Nhiều người cho rằng học đến lớp 9 thì chắc hẳn sẽ không còn sai chính tả nữa. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng kể cả khi đã đi làm hay lớn tuổi, vẫn còn rất nhiều người sai lỗi chính tả. Vì vậy, việc chịu khó đọc từ điển tiếng Việt để trau dồi vốn từ được cho là biện pháp cần thiết để cải thiện tình trạng sai lỗi chính tả.

Đọc nhiều sách và nói chuyện với bạn bè

Đọc sách luôn là một trong những cách giúp chúng ta vừa thư giãn vừa dung nạp kiến thức. Đối với môn văn, việc đọc sách càng có ý nghĩa quan trọng. Đọc sách, đặc biệt là sách tham khảo hay những tác phẩm khác của cùng tác giả mà chúng ta đã học ở chương trình văn học lớp 9 sẽ giúp bạn bổ sung khối lượng lớn cách hành văn, cách triển khai ý tứ, câu cú, v.v… Chắc chắn bạn sẽ viết văn trơn tru, mạch lạc và sâu sắc hơn đấy.

Việc giao tiếp với bạn bè thường ngày cũng giúp bạn học giỏi môn văn 9 hơn, thật đấy! Bởi vì môn văn liên quan nhiều đến việc sử dụng ngôn ngữ. Trong khi đó, việc giao tiếp với người khác lại cần sử dụng ngôn ngữ rất nhiều. Chính vì thế, mỗi lần giao tiếp với người khác, sẽ là một lần bạn buộc phải sắp xếp câu từ để nói sao cho người khác hiểu ý của bạn hay thuyết phục người khác đồng ý với quan điểm của bạn. Mở rộng vấn đề hơn, không chỉ học văn thông qua việc nói chuyện trực tiếp với người khác, bạn có thể tận dụng mạng xã hội để tranh luận một vấn đề nào đó hoặc chat chit với mọi người. Suy cho cùng, học văn cũng chính là để bạn có thể vận dụng kỹ năng sử dụng ngôn ngữ của mình vào cuộc sống đấy.

Tham khảo thêm: Cách học tốt các môn Lớp 9

Luyện viết

Để giỏi toán, bạn phải giải thật nhiều bài toán. Để giỏi văn, bạn phải luyện viết thật nhiều. Càng viết bạn sẽ càng nhạy bén hơn trong việc sử dụng ngôn từ. Bên cạnh đó, luyện viết sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực thi cử cũng như rèn giũa tốc độ viết chữ của mình. Thay vì chỉ viết khi có thầy cô yêu cầu hay khi có bài tập về nhà, bạn hãy tự giác viết khi có thời gian rãnh. Bạn không nên nghĩ luyện viết chỉ là viết về các bài học môn văn lớp 9, bạn có thể viết bất cứ vấn đề gì bạn muốn. Đã có nhiều bạn luyện viết thông qua thói quen viết nhật ký. Đây được cho là giải pháp hay ho để bạn vừa giỏi văn, vừa lưu giữ kỉ niệm trong cuộc đời và cũng vừa giúp bạn giải tỏa những căng thẳng, buồn phiền trong cuộc sống. Hãy thử áp dụng cách này để việc học văn của bạn trở nên phong phú hơn nhé.

Trịnh Hàn Kim Ngọc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *